PHÒNG GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO CỦ CHI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THẠNH ĐÔNG 2
Số: /KH-TTĐ2-PC
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tân Thạnh Đông, ngày tháng năm 2015
|
KẾ
HOẠCH
Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật,
hoà giải ở cơ sở năm 2015 tại trường Tiểu
học Tân Thạnh Đông 2
Năm học 2015 – 2016
Thực hiện Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 09 tháng 02 năm 2015 của
Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi về việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, hoà giải ở cơ sở và chuẩn bị tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ
sở năm 2015 trên địa bàn huyện Củ Chi. Căn cứ Kế hoạch số 442/KH-GDĐT-PC ngày
30 tháng 3 năm 2015 của phòng Giáo dục và Đào tạo về triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hoà giải ở
cơ sở và chuẩn bị tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở năm 2015 trên địa
bàn huyện;
Thực hiện kế hoạch số 206/KH-TTĐ2 ngày 01 tháng 9 năm 2015
của trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 2 về kế hoạch năm học 2015-2016.
Trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 2 xây dựng Kế hoạch PBGDPL, hoà giải ở cơ sở và chuẩn bị tiếp cận
pháp luật năm học 2015 - 2016 với nội
dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Công tác PBGDPL được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của
ngành GD&ĐT Củ Chi, nhằm góp phần
đưa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến các đối tượng một cách
thường xuyên, kịp thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp
hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh (CB,CC,VC và HS);
góp phần ổn định môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;
hạn chế hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh
- trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
2. Yêu cầu
- Công tác PBGDPL phải đúng chủ trương,
đường lối quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành GD&ĐT.
- PBGDPL phải đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện, hiệu quả và
phù hợp hình thức, biện pháp PBGDPL phải được đổi mới thường xuyên. Việc lựa
chọn nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với đối tượng theo hướng kết hợp thực tiễn,
học đi đôi với hành. Ngoài việc cung cấp thông tin pháp luật, công tác PBGDPL
còn phải tuyên truyền, vận động CB,CC,VC và HS chấp hành pháp luật.
- Công tác PBGDPL trong trường thực hiện phù hợp với điều
kiện thực tế, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương; từng bước hoàn
thiện công tác PBGDPL một cách đầy đủ, đầu tư hợp lý các điều kiện phục vụ cho
công tác này.
- PBGDPL phải phù hợp với đặc điểm xã hội, văn hóa truyền
thống và các cuộc vận động, các phong trào lớn của Thành phố, của huyện, của xã
và của ngành; phối hợp các lực lượng công tác PBGDPL trong và ngoài ngành GD&ĐT tham gia thực hiện.
- Gắn chặt hơn nữa công tác PBGDPL với giáo dục đạo đức,
giáo dục công dân. Kết hợp giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa: tích
hợp lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý trong các môn học Đạo đức,
Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội, … , đảm bảo sự liên thông về kiến thức giữa các
cấp học và trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục pháp luật thông qua các môn học
với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới
cờ…
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nhiệm vụ chung
Tập trung phổ biến những nội dung sửa đổi, bổ sung cơ bản,
chủ yếu của các văn bản Luật được Quốc hội thông qua. Tích cực phổ biến những
chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật do Bộ GD&ĐT, HĐND, UBND Thành phố
ban hành. Kết hợp việc phổ biến văn bản pháp luật với các cuộc vận động lớn,
các phong trào thi đua của Thành phố như “Năm 2015 - Năm an toàn giao thông”;
“Năm 2015 - Năm thanh niên tình nguyện”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”; “Cải cách hành chính”; “Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”.
Đồng thời, PBGDPL cần gắn với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào chủ đề, chủ điểm của ngành GD&ĐT.
Tham gia Hội thi “Người tuyên truyền pháp luật giỏi” do Sở Giáo dục và Đào tạo
tổ chức hàng năm.
Triển khai Chương trình hành động của Huyện
ủy về thực hiện Nghị quyết 29-Hội nghị
lần 8- BCHTW Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết 33-NQ/TW của Hội nghị
Trung ương 9 – Khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu
cầu phát triển bền vững đất nước”. Chú trọng giáo dục lòng yêu nước, lòng tự
hào dân tộc; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật;
hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc và của huyện.
Tiếp tục thực
hiện Quyết định 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường”; đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường một
cách toàn diện.
2. Một số nhiệm vụ cụ thể
2.1. Đối với trường
Xây dựng Kế hoạch công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật triển khai các văn
bản của SGD, UBND huyện, phòng-ban có liên quan về công tác PBGDPL kịp thời;
phối kiểm bổ sung tủ sách pháp luật trong nhà trường đầy đủ triển khai đến cán
bộ, giáo viên cong nhân viên và học sinh. Tổ chức kiểm tra đánh giá việc chấp
hành pháp luật của Cán bộ - Giáo viên – Công nhân viên và học sinh.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của
Bộ Chính trị và Kế hoạch số 35- KH/HU của Huyện ủy Củ Chi về tiếp tục đẩy mạnh
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc làm cụ
thể, thiết thực tại đơn vị; thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Củ
Chi về việc học tập chuyên đề năm 2015.
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên – Công nhân viên và học sinh trường
nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm
gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; học tập chuyên đề 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh là trung thực, trách nhiệm;
gán bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng đảng trong sạch vững mạnh” gắn với cuộc vận
động của ngành “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Trường tập trung
thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo Nghị quyết 08- NQ/HU
của Huyện ủy; thực hiện tốt các giải pháp duy trì các lớp chống mù chữ và phổ
cập giáo dục đúng độ tuổi và thực hiện các chỉ tiêu đúng theo các văn bản quy
định pháp luật của Đảng, Nhà nước và Ngành giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ năm
học 2015 – 2016 đạt kết quả tốt.
Phân công các bộ
phận các thành viên trong đơn vị tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát kế hoạch
thực hiện. Phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ công việc có liên quan
trong công tác PBGDPL. Thỉnh thị báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo các kế
hoạch, văn bản đã triển khai.
2.2. Đối với cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác pháp chế của trường
- Tập trung phổ
biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chuyên đề pháp luật có
liên quan chuyên ngành, lĩnh vực công tác: Hiến pháp 2013; Luật Cán bộ, công
chức năm 2008; Luật Viên chức năm 2010; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật năm 2008; Luật Người khuyết tật năm 2010; Luật Khiếu nại năm 2011; Luật Tố
cáo năm 2011; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; Bộ luật Lao động năm
2012; Luật Công đoàn năm 2012; Luật Giáo dục đại học năm 2012; Luật Tiếp công
dân năm 2013; Luật Thi đua, khen thưởng được sửa đổi, bổ sung năm 2013; Luật
Việc làm năm 2013; Luật Phòng cháy và chữa cháy được sửa đổi, bổ sung năm 2013;
Luật Quản lý thuế được sửa đổi, bổ sung năm 2012; Luật Phòng, chống tham nhũng
được sửa đổi, bổ sung năm 2012; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2013; và các văn bản hướng dẫn thi hành.; Luật Quốc phòng năm 2005; Luật Biên
giới quốc gia 2003; Luật Biển Việt Nam năm
2012…
- Phổ biến các quy định của Chính phủ, Bộ GD&ĐT , HĐND và UBND thành
phố liên quan đến hoạt động quản lý, giáo dục tại đơn vị : Hợp tác , đầu tư
nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục; Điều
lệ trường; Đạo đức nhà giáo; các quy định về chuyên môn góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục.
- Tiếp tục bồi dưỡng,
nâng cao năng lực làm công tác pháp chế của trường. Nâng cao chất lượng công
tác PBGDPL trong nhà trường. Trọng tâm là đẩy mạnh ứng dựng CNTT trong việc
PBGDPL; đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL.
- Tăng cường công
tác kiểm tra hoặc phối hợp các bộ phận kiểm tra việc thực hiện đúng pháp luật
của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh.
- Xây dựng các biểu mẫu văn bản hành chính trong hoạt động của nhà
trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong
trường nắm vững cách ban hành văn bản
đúng quy định về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản theo Thông tư 01/2011. Lưu trữ đầy đủ các văn
bản triển khai, hướng dẫn thực hiện của Phòng
Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, các phòng-ban có liên quan.
- Tham mưu phối hợp với các bộ
phận trong đơn vị như: Chi đoàn, TPT Đội, GVCN, GVBM…tổ chức phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức thực
hiện tốt cuộc vận động “Hai không”,
toàn ngành nghiêm túc thực hiện quy chế đánh giá xếp loại học sinh do Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo
đức, lối sống, giáo dục kĩ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức
khoẻ cho học sinh; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật
tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.
Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; lựa chọn nội dung, hình
thức phù hợp với lứa tuổi và điều kiện thực tế.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, thông qua việc xây dựng
và củng cố phòng truyền thống để lưu giữ hình ảnh của nhà trường nhằm giáo dục
đạo đức học sinh.
2.3. Đối với phụ huynh học sinh và học sinh
- Tập trung phổ
biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các chuyên đề pháp luật có
liên quan đến đối tượng thực hiện: Luật Giáo dục năm 2005 được sửa đổi, bổ sung
năm 2009; Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009; Luật Phòng, chống ma
túy năm 2000; được sửa đổi bổ sung năm 2008; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
năm 2007; Luật Bình đẳng giới năm 2006; Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, được
sửa đổi, bổ sung năm 2014; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004;
Luật Bảo vệ môi trường được sửa đổi, bổ sung năm 2014; Luật Người khuyết tật
năm 2010; Luật An toàn thực phẩm năm 2010; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2013; Luật Việc làm năm 2013; Luật Phòng cháy và chữa cháy được sửa
đổi, bổ sung năm 2013; và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Các văn bản quy
phạm về công tác quản lý, đánh giá xếp loại người học: Thông tư số
30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định
đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12
tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế đánh giá, xếp
loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; Thông tư số
27/2011/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành
Quy chế công tác học sinh - sinh viên nội trú trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân; Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2007 của Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng
chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông; Quyết định số
72/2008/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành
Quy định tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho HSSV; và các văn bản
hướng dẫn thi hành của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.
- Vấn đề phòng
chống bạo hành, buôn bán, xâm hại trẻ em, các quy định xử phạt vi phạm hành
chính có liên quan đến trẻ em trong giao thông đường bộ, trong lĩnh vực an ninh
- trật tự an toàn xã hội và một số văn bản khác có liên quan đến đối tượng là
học sinh.
- Học sinh trường
Tiểu học Tân Thạnh Đông 2, huyện Củ Chi tích cực hưởng ứng “Năm an toàn giao
thông 2015” bằng cách tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao
thông: Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Đường sắt năm 2005; Luật Giao
thông đường thủy nội địa, sửa đổi năm 2014, các văn bản bản liên quan đến an
toàn giao thông, văn hoá giao thông.
2.4. Đối với các đơn vị tài trợ, mạnh thường quân
Tập trung phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tài chính đầu tư trong lĩnh vực
giáo dục; bảo vệ môi trường; chăm lo sự nghiệp giáo dục, tôn vinh nhà giáo và
nghề dạy học.
3. Nâng cao chất
lượng công tác PBGDPL của ngành
- Đội ngũ CB-GV
làm công tác PBGDPL phải thường xuyên trau dồi kiến thức pháp luật, cập nhật
văn bản quy phạm pháp luật mới và tham dự đầy đủ các lớp đào tạo, tập huấn
nghiệp vụ PBGDPL do Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp huyện tổ chức.
- Từng bước nâng
chuẩn chuyên môn cán bộ làm công tác pháp chế, đặc biệt sử
dụng tốt các phương tiện thông tin nhằm tuyên truyền, phổ biến hiệu quả.
- Đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện đại cho công tác PBGDPL đạt hiệu quả cao, đưa những
thông tin pháp luật đến các đối tượng một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đảm bảo
nâng cao ý thức pháp luật để từ đó mọi người tuân thủ một cách tự giác.
- Tủ sách pháp
luật của trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 2 luôn cập nhật và trưng bày các văn bản quy phạm pháp luật mới,
có liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, giáo dục tại đơn vị,… Các văn bản
này được thường xuyên cập nhật theo quy định; bố trí Tủ sách pháp luật đảm bảo
CB, GV, CNV và học sinh tiện tham khảo, nghiên cứu.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Đổi mới, sáng
tạo kết hợp chặt chẽ các hình thức PBGDPL
- Tuyên truyền
miệng, biên soạn phát hành tài liệu tuyên truyền; niêm yết văn bản trên các bản
tin của đơn vị; phổ biến trên các phương tiện thông tin của trường. Kết hợp các
phương pháp: phổ biến kết hợp tổ chức thực hiện; tuyên truyền kết hợp vận động
chấp hành pháp luật,…Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật nhằm tuyên truyền, PBGDPL,
nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh.
- Trong năm học
2015 - 2016, công tác PBGDPL tiếp tục được đầu tư và đổi mới, bám sát với yêu
cầu nhiệm vụ của ngành; tập trung PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, đa dạng
và có hiệu quả; hạn chế những trường hợp vi phạm pháp luật trong đội ngũ CB,
GV, CNV và học sinh của ngành.
- Phổ biến các văn
bản quy phạm pháp luật mới ban hành và các văn bản pháp luật khác có liên quan
mật thiết đến ngành GD&ĐT; kết hợp phổ biến với giáo dục pháp luật, tổ chức
nhiều hình thức giáo dục pháp luật ngoại khóa. Không ngừng đổi mới, làm phong
phú giờ dạy lồng ghép, tích hợp nội dung PBGDPL trong bộ môn Đạo đức, Giáo dục
công dân.
- Tích cực tham dự
các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn làm công tác pháp chế.
2. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường
học
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch công
tác PBGDPL, hoà giải ở cơ sở và
chuẩn bị tiếp cận pháp luật năm học 2015 – 2016 theo hướng dẫn của
Phòng Giáo dục và Đào tạo. Cán bộ pháp chế tổ chức phổ biến kịp thời, thường
xuyên các quy định pháp luật mới về giáo dục và các quy định pháp luật phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng thuộc phạm vi mình quản lý.
- Hiệu trưởng quan tâm chỉ đạo Cán bộ pháp chế,
giáo viên đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các kiến thức
pháp luật trong chương trình chính khóa; tăng cường nội dung PBGDPL trong các
chương trình ngoại khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tổ chức thực hiện tốt “Ngày pháp luật” quốc gia của ngành
(09/11) tại đơn vị nhằm thu hút sự quan tâm chú ý CC-VC-HS với
công tác PBGDPL trong nhà trường và tích cực tham gia các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật do Ngành Giáo dục và Đào tạo phát động.
- Bổ sung, nâng cao chất lượng Tủ sách pháp
luật, Bảng tin pháp luật và các phương tiện, thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ
trợ công tác PBGDPL. Chỉ đạo xây dựng trang thông tin phổ biến, giáo dục trên
website của các đơn vị.
- Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong công tác PBGDPL: thường xuyên cập nhật VBQPPL, công khai các dự
thảo VBQPPL, thông tin pháp luật trên Website của Phòng Giáo dục và Đào tạo,
đối mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đội ngũ CBQL – GV – NV
và học sinh toàn ngành.
- Đa dạng hóa hoạt
động PBGDPL trong nhà trường, tăng cường công tác PBGDPL ngoại khóa, các hoạt
động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp; phối hợp Hội Sinh viên trường Đại
học Luật TP. Hồ Chí Minh xây dựng các Đội tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu
động của ngành để biểu diễn các tiểu phẩm về pháp luật; tạo điều kiện tổ
chức cho học sinh THCS được tham gia các phiên tòa giả định nhằm nâng cao nhận
thức pháp luật của học sinh.
- Hiệu trưởng quan tâm nhắc nhở đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên nâng
cao tinh thần trách nhiệm công vụ, đạo đức nghề nghiệp khi giải quyết công việc
với cha mẹ học sinh.
3. Đổi mới công tác kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại các cơ sở giáo dục
- Tăng cường kiểm tra chuyên đề về thực hiện pháp luật tại các đơn vị cơ
sở (pháp luật về lao động, hợp đồng dân sự, hợp đồng liên kết đào tạo, pháp
luật về BHXH và các quy định liên quan đến quyền và lợi ích của giáo viên,
người học; tính pháp lý của các văn bản do Hiệu trưởng ban hành; các nội quy,
quy định do nhà trường xây dựng…), hướng dẫn đơn vị thực hiện hồ sơ pháp lý
theo quy định.
- Phối hợp với các chuyên viên thực hiện kiểm tra pháp luật tại các đơn
vị trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Cung cấp, tư vấn đầy đủ các
VBQPPL có liên quan trong lĩnh vực GD&ĐT, giúp các đơn vị trường học, cơ sở
giáo dục triển khai thực hiện đúng các
quy định của Nhà nước trong tổ chức và hoạt động của đơn vị mình.
- Cập nhật và
triển khai bộ tiêu chí đánh giá tình hình thực hiện chính sách pháp luật tại
đơn vị và đăng tải trên Website của Phòng GD&ĐT để Hiệu trưởng đơn vị tự rà
soát, kiểm tra công tác quản lý, điều hành theo đúng quy định hiện hành.
4. Tích cực tham mưu xây dựng, góp ý văn bản quy phạm pháp luật
- Phòng
Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở địa phương được
quy định tại Điều 17 Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật.
- Phòng Giáo dục
và Đào tạo sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện rà soát,
hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GD&ĐT do UBND huyện
ban hành.
- Phối hợp chặt
chẽ các phòng - ban cơ quan huyện, đề xuất tham mưu kịp thời những VBQPPL do
UBND huyện, Thành phố ban hành nhằm thực hiện chế độ, chính sách đối với
CC-VC-HS trong ngành ngày càng
hợp lý, từng bước hoàn thiện chính sách pháp luật để hoạt động quản lý giáo
dục, dạy và học trong nhà trường được thuận lợi, hiệu quả. Đồng thời, tiếp nhận
những ý kiến đóng góp của các đơn vị trường học trong việc góp ý các dự thảo
văn bản QPPL.
- Tập trung góp ý
các văn bản liên quan đến lĩnh vực GD&ĐT; đảm bảo văn bản góp ý có chất
lượng, đầy đủ, kịp thời.
5. Nâng cao chất lượng rà soát, hợp nhất, hệ thống hóa văn bản pháp luật
- Phòng Giáo dục
và Đào tạo phối hợp với Phòng Tư pháp huyện kiến nghị UBND huyện công bố văn
bản hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần theo quy định tại Điều 11, 20, 22 của
Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống
hóa văn bàn QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Thường xuyên cập
nhật, triển khai các văn bản được hợp nhất để đảm bảo hệ thống VBQPPL được cập
nhật, hệ thống đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, đơn vị trong
quá trình nghiên cứu, thực hiện.
- Tập hợp các loại
văn bản hành chính do nhà trường ban hành, soạn thảo các mẫu biểu văn bản đưa
lên website của Phòng, hướng dẫn các đơn vị sử dụng thống nhất biểu mẫu văn bản
hành chính trong nhà trường.
- Tiếp tục thực
hiện Sổ tay pháp luật năm 2015- 2016, sắp xếp VBQPPL theo lĩnh vực, theo bậc
học để thuận tiện trong việc kiểm tra, rà soát VBQPPL.
6. Phối hợp tốt với các bộ phận của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các phòng
- ban chuyên môn của huyện
- Phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Văn
hóa-Thông tin, Công an huyện hỗ trợ báo cáo viên, cung cấp tài liệu phục vụ
công tác PBGDPL trong trường học, hướng dẫn xây dựng nội quy, quy định; kiểm
tra thực hiện pháp luật tại đơn vị; xây dựng văn bản quy phạm trình UBND huyện.
- Phối hợp với Công đoàn Giáo dục huyện trong việc hướng dẫn trường học
hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy định.
- Phối hợp các bộ
phận của Phòng GD&ĐT trong việc kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật tại
đơn vị, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Phối hợp Công an
huyện thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 468/KHLT-GDĐT-CA ngày 11/4/2013 của Phòng
Giáo dục và Đào tạo – Công an huyện về nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Phối hợp với
Huyện Đoàn – Hội đồng Đội huyện, tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật cho học
sinh cấp Trung học cơ sở.
7. Thỉnh thị báo cáo
- Cán bộ pháp chế
báo cáo định kỳ theo đúng quy định của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi.
VI. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Thời gian
|
Nội dung
|
Hình thức
|
Đối tượng
|
Ghi chú
(Phân
công)
|
Tháng 6/2015
|
- Luật Phòng cháy chữa cháy
-
Các văn bản pháp luật có liên quan
|
P.HT triển khai trong HĐSP
( giài đáp thắc mắc )
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Tháng 7/2015
|
- Bộ luật Lao động năm 2012
- Luật Công đoàn năm 2012
- Luật dân sự, luật BHXH-YT
|
Ban pháp chế triển khai
trong HĐSP
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Tháng 8/2015
|
- Phổ biến Thông tư 55/2011/TT- BGDĐT ngày 22/11/2011 về
hướng ban hành Điều lệ Ban ĐDCMHS;
- Phổ biến Thông tư 29/2012/TT- BGDĐT ngày 10/9/2012 ban hành Quy định về tài trợ cho các cơ sợ
giáo dục thuộc hệ thống quốc dân;
- Phổ biến Thông tư 17/2012/TT- BGDĐT ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm;
- Điều lệ trường Tiểu học;
- Phổ biến thông tư 55/2011/TT- BGDĐT về hướng ban
hành Điều lệ Ban ĐDCMHS.
- Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH
( 15/11/ 2010) hướng dẫn thực hiện một
số điều của Nghị định 49/2010/NĐ-CPcủa Chính phủ ngày 14/5/2010.
- Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ( 07/5/ 2009) ban hành
Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống GD quốc dân;
|
Hiệu trưởng triển khai
trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Cường
|
Thaùng
9/2015
|
-Luật Giao thông đường bộ
năm 2008;
-Nghị định 34/2010/NĐ-CP
Ngày 02/4/2010 của Chính
phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và NĐ
71/2012/NĐ- CP ngày 19/9/2012 sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP;
- Quy định pháp luật về
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;
-
Quy định pháp luật về “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích”;
-
Các văn bản pháp luật có liên quan.
-
Hiến pháp 2013, luật Biển Việt Nam 2012, Luật biên giới,…
|
Ban pháp chế triển khai trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- T . Bình
|
Tháng 10/2015
|
-Luật phòng, chống tác hại
của thuốc lá năm 2012;
- Luật bảo vệ môi trường
năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Nghị định số 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 về xử lý vi phạm pháp
luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;
-Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 về xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội;
- Quyết định số 4068 / 2009 / QĐ-BGDĐT ngày 08/9/2011 ban hành kế
hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên
tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 – 2020.
Thộng tư 30/2014/BGDĐT
|
P.HT triển khai trong HĐSP
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Tháng 11/2015
|
-Luật Giáo dục năm 2005,
sửa đổi, bổ sung năm 2009;
- Luật viên chức năm 2010;
-Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 về tuyển dụng, sử dụng
và quản lý viên chức.
-Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012 về quy định về xử lý kỷ
luật và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.
-Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 quy định về vị trí làm
việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
-Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 16/4/2008 ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo.
|
Ban pháp chế triển khai
trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- T. Mai
|
Tháng 12/2015
|
-Luật Quốc phòng năm 2005;
-Luật NVQS năm 1981, được
sửa đổi, bổ sung các năm 1990, 1994, 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Luật Biển Việt Nam
năm 2012.
-Về việc phòng chống bạo lực gia đình.
-
Quyền trẻ em, Luật người khuyết tật.
-
Luật PCMT, HIV/AIDS.
|
P.HT triển khai họp HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- T. Mai
|
Tháng 01+ 02 / 2016
|
-Luật An toàn thực phẩm năm
2010.
-Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật ATTP.
-Thông tư số 14/2011/TT-BYT ngày 01/4/2011 Hướng dẫn chung về lấy
mẫu thực phẩm phục vụ thanh tra, kiểm tra chất lượng, vệ sinh ATTP.
|
P.Hiệu trưởng triển khai
trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Tháng 3/2016
|
-Hiến pháp sửa đổi Hiến
pháp năm 1992;
- Luật Thanh niên năm 2005;
- Luật phòng, chống tham
nhũng năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2007, 2012;
- Luật xử lý vi phạm hành
chính năm 2012;
- Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo năm 2011;
- Bộ luật Hình sự năm 1999,
được sửa đổi, bổ sung năm 2009.
|
Ban pháp chế triển khai
trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- T.Mai
|
Tháng 4/2016
|
-Công ước Liên hợp quốc về
Luật Biển năm 1982;
- Luật Biển Việt Nam
năm 2012;
-Luật Biên giới quốc gia
năm 2003;
|
Ban pháp chế triển khai trong
HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Tháng 5/2016
|
-Luật Bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em năm 2004;
-Luật Hôn nhân và gia đình
năm 2000;
-Luật Phòng, chống bạo lực
gia đình năm 2007;
- Các văn bản có liên quan.
|
Ban pháp chế triển khai
trong HĐSP.
|
CB-GV-CNV
|
- Thầy Mai
|
Ngoài
kế hoạch trên, đơn vị tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản do UBND
thành phố, UBND huyện Củ Chi ban hành liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào
tạo.
Trên đây là kế hoạch công tác phổ biến
giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở và chuẩn bị tiếp cận pháp luật của
trường Tiểu học Tân Thạnh Đông 2 năm học 2015 – 2016./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo PGD;
- Lưu: VT, HT,PC.
|
HIỆU TRƯỞNG
|